Văn mẫu Tình cảm con người qua văn học trung đại Việt Nam

0
293
Văn mẫu Tình cảm con người qua văn học trung đại Việt Nam
QUẢNG CÁO
Vài Phút Quảng Cáo Sản Phẩm


Văn mẫu Tình cảm con người qua văn học trung đại Việt Nam

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi vào hòm thư: [email protected]

Tổng hợp các đề cương đại học hiện có của Đại Học Hàng HảiĐề Cương VIMARU 

Kéo xuống để Tải ngay đề cương bản PDF đầy đủ: Sau “mục lục” và “bản xem trước”

(Nếu là đề cương nhiều công thức nên mọi người nên tải về để xem tránh mất công thức)

Đề cương liên quan:Đồ án Tổ chức giao nhận hàng nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty VOSA Sài Gòn


Mục Lục

Tải ngay đề cương bản PDF tại đây: Văn mẫu Tình cảm con người qua văn học trung đại Việt Nam

Văn mẫu lớp 9

Tình cảm con người qua văn học trung đại Việt Nam

BÀI LÀM

Chúng ta đã trải qua những trang lịch sử lâu dài và vẻ vang, tuy từng lúc mạnh yếu

khác nhau, nhưng vẫn luôn hiện hữu niềm tự hào trong mỗi người dân Việt Nam

về những con người yêu nước, dành trọn tình yêu cho quê hương của họ.Trong số

đó, có những vị anh hùng nổi bật như Lý Công Uẩn- tác giả của “Chiếu Dời Đô”,

Trần Quốc Tuấn trong “Hịch Tướng Sĩ” và Nguyễn Trãi của “Nươc Đại Việt Ta”.

Kinh đô là trung tâm hành chính, chính trị, là tâm điểm của một đất nước.Khi dời

kinh đô đi nơi khác ,người đứng đầu phải có sự hiểu biết sâu rộng về địa hình, có

cả sự nhạy bén và can đảm để đi đến quyết định cuối cùng cho bao nhiêu con

người sống tại nơi đó.Qua đó, ta mới thấy được tài năng của Lý Công Uẩn- một vị

vua anh minh và tài giỏi.

Ông nắm được tình hình, thời vận của quê hương minh, ông muốn mọi thứ dưới

quyển hành của ông phải thật tốt đẹp: dâ n ấm no, đất nước hưng thịnh, thái bình

và chính vì vậy, ông dời đô- không có gì là trái với luân lý, trái với quy luật tự

nhiên cả.

Muốn vậy, việc dời đô là phải tìm một nơi trung tâm của trời đất , địa thế rồng

cuộn hổ ngồi và ông đã chọn Đại La.Đại La ở nơi trung tâm đất trời, mở ra bốn

hướng Nam- Bắc- Đông – Tây, có núi lại có sông, đất rộng mà bằng phẳng, cao mà

thoàng, tránh được nạn lụt lội chật chội, còn là kinh đô cũ của Cao Vương, muôn

vật cũng tốt tươi, “xem khắp Việt Nam, chỉ có nơi đây là thắng địa”!

Nhìn sâu vào khát vọng của người vua anh minh này, chúng ta mới cảm nhận được

tình yêu nước mãnh liệt của ông.

Ông luôn đặt hết tình yêu thương, những mong muốn cháy bỏng và dồn hết tải

năng của mình cho đất nước, cho quê hương, cho những con người ông xem như

con, như cháu, như những người bạn (qua bài Chiếu dời đô, bạn sẽ thấy rõ được

điều đó), Lý Công Uẩn chính là một trong những người bước lên và đã có công

khiến cho con thuyền Đại Việt băng băng lướt tới. Kính thay!

Tiếp đến là Trần Quốc Tuấn, một vị tướng tài ba, chứng mình lòng yêu nước của

mình qua lòng căm thù giặc sâu sắc và ý niệm sẵn sàng hy sinh cho đất nước trong

cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông đã làm bao người khâm phục.

Là một chủ tướng có lòng yêu nước hào hùng, ông không thể “mắp lấp tai ngơ”

trước những hành động tàn bạo của kẻ thù, ông căm thù chúng, làm ông không tiếc

lời nhục mạ, cay xé để lên án hành động như nghênh ngang đi lại ngoài đường như

một đất nước không vua, “uốn lưỡi củ diều” mà sỉ nhục triều đình, hay thu vét

vàng bạc, ngọc lụa để vung đầy túi tham không đáy của chúng.Từ lòng căm thù,

chính tôi lại càng xúc động và càm thương người chủ tướng khi ông quên an mất

ngủ, đau đớn đến thắt tim thắt ruột, “nước mắt đầm đìa” vì uất ức, chưa trả được

mối thù nhà nợ nước.Từ đó, tấm lòng xả thân vì nước, nguyện hy sinh trăm thân

này cho quê hương của ông đã được làm nổi bật, làm cho bao con người xúc động

và than phục.

Có thể vì lẽ đó, ông đã phải nghiêm khắc thức tỉnh các tướng sĩ còn đang sống

trong xoa hoa, niềm vui chiến thắng, ông muốn họ phải cùng ông chống lại bọn

giặc còn đang lâm le ngoài bờ cõi, ông muốn các tướng sĩ và bao nhiêu đồng bào

khác được sống trong ấm no và hưng thịnh, ,được lưu danh ngàn đời.Qua đó,

chúng ta mới hiểu được tấm lòng của con người như ông, tấm lòng cao cả và anh

minh, tấm lòng yêu nước, thương dân, Hưng Đạo Vương mãi là vị thánh sống

trong lòng mọi người, cả xưa và nay.

Trích Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi là bảng tuyên ngôn độc lập mang ý nghĩa

lịch sử của cả một đất nước, thể hiện ý thức chủ quyền dân tộc.Tư tưởng nhân

nghĩa vốn là khái niệm đạo đức của của nho giáo trung hoa, được hiểu là lòng

thương người, là việc cần làm.

Yên dân là làm cho dân được hưởng thái bình, hạnh phúc, nhưng muốn yên dân thì

phải trừ diệt mọi thế lực tàn bạo, làm hại hết dân bỏi nhân nghĩa là gắn liền với

việc chống giặc trong lẫn giặc ngoài, bảo vệ cuộc sống nhân dân.Có bảo vệ được

dân thì mới thực hiện được mục đích cao cả là yên dân.Trong “Bình ngô Đại cáo”,

Nguyễn Trãi đã khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của một đất nước, đồng thời khơi

gợi cho chúng ta một niềm tự hào dân tộc cao cả.Điều đó có nghịa là kẻ xâm lược

sẽ luôn chuốc lấy thất bại khi có mưu đồ chiếm hữu nước ta, bởi sự độc lập toàn

quyền và tư tưởng nhân nghĩa là chân lý, không bao giờ đổi thay.Sức mạnh trong

tâm hồn yêu nước, thương dân cao cả của Nguyễn Trãi chứng minh qua bài tuyên

ngôn này đã làm cho chúng ta thêm phần nào yêu quý và cảm phục ông hơn.

Chúng ta nên học hỏi và thùa kế truyến thống yêu nước tốt đẹp của ông cha xưa, và

không chỉ qua lời nói, chúng ta phải thực hiện bằng hành động, cho dù là những

hành động nhỏ nhất.

Cả baì văn đều như 3 bản hùng ca thể hiện rõ những tấm lòng yêu nước, thương

dân qua những cách khác nhau của những con người tài hoa.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here