Văn mẫu Cảm nghĩ của em về hình ảnh cây tre Việt Nam
Mọi ý kiến đóng góp xin gửi vào hòm thư: [email protected]
Tổng hợp các đề cương đại học hiện có của Đại Học Hàng Hải: Đề Cương VIMARU
Kéo xuống để Tải ngay đề cương bản PDF đầy đủ: Sau “mục lục” và “bản xem trước”
(Nếu là đề cương nhiều công thức nên mọi người nên tải về để xem tránh mất công thức)
Đề cương liên quan:Văn mẫu Tình cảm con người qua văn học trung đại Việt Nam
Tải ngay đề cương bản PDF tại đây: Văn mẫu Cảm nghĩ của em về hình ảnh cây tre Việt Nam
Văn phát biểu cảm nghĩ lớp 9
Cảm nghĩ của em về hình ảnh cây tre Việt Nam
Hà nội tre không còn nhiều (Lăng Bác thì có tre ngà) Giờ mở rộng Hà nội tre lại
bát ngát các vùng quê ôm làng ôm xóm.Chiều về khói rơm không còn quấn quýt
bên tre,(vì đun than, đun ga ),nhưng tôi vẫn thấy cây tre vươn thẳng gắn bó với
thôn quê dẫu bao năm đổi thay từng ngày lên phố.
BÀI LÀM
Từ bao đời nay, cây tre đã có mặt hầu khắp các neỏ đường đất nước và
gắn bó thủy chung với cộng đồng dân tộc Việt Nam.
Đặc biệt trong tâm thức người Việt, cây tre chiếm vị trí sâu sắc và lâu bền hơn
cả_ được xem như là biểu tượng của người Việt đất Việt,…Từ hồi bé tẹo tôi vẫn
nhớ bài “Cây tre VN: Nước việt nam xanh muôn vàn cây lá khác nhau,cây nào
cũng đẹp,cây nào cũng quý,nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa trúc mai vầu mấy
chục loại khác nhau,nhưng cùng một mần xanh mọc thẳng…”
“Tre xanh, xanh tự bao giờ
Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh…”
Cây tre, cây nứa, cây vầu, trúc,… và nhiều loại tre bương khác là loại cây
thuộc họ Lúa. Tre có thân rể ngâm, sống lâu mọc ra những chồi gọi là măng. Thân
rạ hóa mộc có thể cao đến 10 -18m , ít phân nhánh. Mỗi cây có khoảng 30 đốt,…
Cả đời cây tre chỉ ra hoa một lần và vòng đời của nó sẽ khép lại khi tre “bật ra
hoa”.
Cùng với cây đa, bến nước, sân đình_một hinh ảnh quen thuộc, thân thương
của làng Việt cổ truyền, thì những bụi tre làng từ hàng ngàn năm đã có sự cộng
sinh, cộng cảm đối với người Việt. Tre hiến dâng bóng mát cho đời và sẳn sàng hy
sinh tất cả. Từ măng tre ngọt bùi đến bẹ tre làm nón, từ thân tre cành lá đến gốc tre
đều góp phần xây dựng cuộc sống.
Cây tre đã gắn bó với bao thăng trầm của lịch sử nước nhà. “…Đất nước lớn
lên khi dân mình biết trồng tre và đánh giặc…”. Không phài ngẫu nhiên sự tích loại
tre thân vàng được người Việt gắn với truyền thuyết về Thánh Gióng_ hình ảnh
Thánh Gióng nhổ bụi tre đằng ngà đánh đuổi giặc Àn xâm lược đã trở thành biểu
tượng cho sức mạnh chiến thắng thần kỳ, đột biến của dân tộc ta đối với những kẻ
thù xâm lược lớn mạnh. Mặt khác, hình tượng của cậu bé Thánh Gióng vươn vai
hóa thân thành người khổng lồ rất có thể liên quan đến khả năng sinh trưởng rất
nhanh của cây tre ( theo các nhà Thực vật học, thì cây tre phát triển điều kiện lý
tưởng, có thể cao thêm từ 15 -20cm mỗi ngày). Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử, các
lũy tre xanh đã trở thành “pháo đài xanh” vững chắc chống quân xâm lược, chống
thiên tai, đồng hóa. Tre thật sự trở thành chiến lũy và là nguồn vật liệu vô tận để
chế tạo vũ khí tấn côngtrong các cuộc chiến. Chính những cọc tre trên sông Bạch
Đằng, Ngô Quyền đã đánh tan quân Nam Hán. Chính ngọn tầm vông góp phần rất
lớn trong việc đánh đuổi quân xâm lược để giàng Độc lập Tự do cho Tổ Quốc. “
Tre giữ làng, giữ nước, giừ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín,…”
Vốn gần gũi và thân thiết với dân tộc, cây tre đã từng là ngưồn cảm hứng vô
tận trong văn học, nghệ thuật. Từ những câu chuyện cổ tích ( Nàng Ưt ống tre, cây
tre trăm đốt,…) đến các ca dao, tục ngữ đều có mặt của tre. Đã có không ít tác
phẩm nổi tiếng viết về tre : “Cây tre Việt Nam” của Thép Mới và bài thơ cùng tên
của thi sỹ Nguyễn Duy,… Tre còn góp mặt trong những làn điệu dân ca, điệu múa
sạp phổ biến hầu khắp cả nước. Và nó là một trong những chất liệu khá quan trọng
trong việc tạo ra các nhạc khí dân tộc như : đàn tơ tưng, sáo, kèn,… Tre đi vào cuộc
sống của mỗi người, đi sâu thẳm vào tâm hồn người Việt. Mỗi khi xa quê hương,
lữ khách khó lòng quên được hình ảnh lũy tre làng thân thương, những nhịp cầu tre
êm đềm… Hình ảnh của tre luôn gợi nhớ về một làng quê Việt nam mộc mạc, con
người Việt Nam thanh cao, giản dị mà chí khí.
Trong quá trình hội nhập quốc tế và hiện đại hóa thì tre ngày nay lại trở thành
những sản phẩm văn hóa có giá trị thẩm mỹ cao được nhiều khách mước ngoài ưa
thích, như những mặt hàng dùng để trang trí ở những nơi sang trọng : đèn chụp
bằng tre, đĩa đan bằng tre.
Có thể thấy rằng bản lĩnh bản sắc của người Việt và văn hóa Việt có những
nét tương đồng với sức sống và vẻ đẹp của cây tre đất Việt. Tre không mọc riêng lẽ
mà sống thành từng lũy tre, rặng tre. Đặc điểm cố kết này tượng trưng cho tính
cộng đồng của người Việt. Tre có rễ ngấm sâu xuống lòng đất, sống lâu và sống ở
mọi vùng đất. Chính vì thế tre được ví như là con người Việt Nam cần cù, siêng
năng, bám đất bám làng : “Rễ sinh không ngại đất nghèo, Tre bao nhiêu rễ bấy
nhiêu cần cù”. Tre cùng người Việt Nam trải qua bao thăng trầm của lịch sử, qua
bao cuộc chiến tranh giữ nước tre xứng đáng là hình ảnh biểu tượng cho tính kiên
cường, bất khuất của người Việt Nam, là cái đẹp Việt Nam.
Hà nội tre không còn nhiều (Lăng Bác thì có tre ngà )Giờ mở rộng Hà nội tre
lại bát ngát các vùng quê ôm làng ôm xóm.Chiều về khói rơm không còn quấn
quýt bên tre,(vì đun than, đun ga ),nhưng tôi vẫn thấy cây tre vươn thẳng gắn bó
với thôn quê dẫu bao năm đổi thay từng ngày lên phố.