Văn mẫu Giá trị nhân đạo trong Chuyện người con gái Nam Xương

0
319
Văn mẫu Giá trị nhân đạo trong Chuyện người con gái Nam Xương
QUẢNG CÁO
Vài Phút Quảng Cáo Sản Phẩm


Văn mẫu Giá trị nhân đạo trong Chuyện người con gái Nam Xương

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi vào hòm thư: [email protected]

Tổng hợp các đề cương đại học hiện có của Đại Học Hàng HảiĐề Cương VIMARU 

Kéo xuống để Tải ngay đề cương bản PDF đầy đủ: Sau “mục lục” và “bản xem trước”

(Nếu là đề cương nhiều công thức nên mọi người nên tải về để xem tránh mất công thức)

Đề cương liên quan:Rèn kĩ năng làm văn nghị luận lớp 11


Mục Lục

Tải ngay đề cương bản PDF tại đây: Văn mẫu Giá trị nhân đạo trong Chuyện người con gái Nam Xương

Giá trị nhân đạo trong “Chuyện

người con gái Nam Xương” của

Nguyễn Dữ

BÀI LÀM

A- Mở bài:

  • Từ thế kỉ XVI, xã hội phong kiến Việt Nam bắt đầu khủng hoảng, vấn đề số phận cong người trở thành mối quan tâm của văn chương, tiếng nói nhân văn trong các tác phẩm văn chươngngày càng phát triển phong

phú và sâu sắc.

  • Truyền kì mạn lục cảu Nguyễn Dữ là một trong số đó. Trong 20 thiên truyện của tập truyền kì, “chuyện người con gái Nam Xương” là một

trong những tác phẩm tiêu biểu cho cảm hứng nhân văn của Nguyễn Dữ.

B- Thân bài:

  1. Tác giả hết lời ca ngợi vẻ đẹp của con người qua vẻ đẹp của Vũ Nương, một phụ nữ bình dân
  • Vũ Nương là con nhà nghèo (“thiếp vốn con nhà khó”), đó là cái nhìn

người khá đặc biệt của tư tưởng nhân văn Nguyễn Dữ.

  • Nàng có đầy đủ vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam: thuỳ

mị, nết na. Đối với chồng rất mực dịu dàng, đằm thắm thuỷ chung; đối

với mẹ chồng rất mực hiếu thảo, hết lòng phụ dưỡng; đói với con rất mực yêu thương.

  • Đặc biệt, một biểu hiện rõ nhất về cảm hứng nhân văn, nàng là nhân vật để tác giả thể hiện khát vọng về con người, về hạnh phúc gia đình, tình yêu đôi lứa:
  • Nàng luôn vun vén cho hạnh phúc gia đình.
  • Khi chia tay chồng đi lính, không mong chồng lập công hiển hách để được “ấn phong hầu”, nàng chỉ mong chồng bình yên trở về.
  • Lời thanh minh với chồng khi bị nghi oan cũg thể hiện rõ khát vọng đó: “Thiếp sở dĩ nương tựa và chàng vì có cái thú vui nghi gai nghi thất”

Tóm lại : dưới ánh sáng của tư tưởng nhân vănđã xuất hiện nhiều trong văn chương, Nguyễn Dữ mới có thể xây dựng một nhân vật phụ nữ bình dân mang đầy đủ vẻ đẹp của con người. Nhân văn là đại diện cho tiếng nói nhân văn của tác giả.

  1. Nguyễn Dữ trân trọng vẻ đẹp của Vũ Nương bao nhiêu thì càng

đau đớn trước bi kịch cuộc đời của nàng bấy nhiêu.

  • Đau đớn vì nàng có đầy đủ phẩm chất đáng quý và lòng tha thiết hạnh phúc gia đình, tận tuỵ vun đáp cho hạnh phúc đó lại chẳng được hưởng

hạnh phúc cho xứng với sự hi sinh của nàng:

  • Chờ chồng đằng đẵng, chồng về chưa một ngày vui, sóng gió đã nổi

lên từ một nguyên cớ rất vu vơ (Người chồng chỉ dựa vào câu nói ngây

thơ của đứa trẻ đã khăng khăng kết tội vợ).

  • Nàng hết mực van xin chàng nói rõ mọi nguyên cớ để cởi tháo mọi

nghi ngờ; hàng xóm rõ nỗi oan của nàng nên kêu xin giúp, tất cả đều vô ích. Đến cả lời than khóc xót xa tột cùng “Nay đã bình rơi trâm gãy,… sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió,… cái én lìa đàn,…” mà người chồng vẫn không động lòng.

  • Con người ttrong trắng bị xúc phạm nặng nề, bị dập vùi tàn nhẫn, bị đẩy đến cái chết oan khuất

Bi kịch đời nàng là tấn bi kịch cho cái đẹp bị chà đạp nát tan, phũ phàng.

  1. Nhưng với tấm lòng yêu thương con người, tác giả không để cho con người trong sáng cao đẹp như nàng đã chết oan khuất.
  • Mượn yếu tố kì ảo của thể loại truyền kì, diễn tả Vũ Nương trở về để được rửa sạch nỗi oan giữa thanh thiên bạch nhật, với vè đẹp còn lộng

lẫy hơn xưa.

  • Nhưng Vũ Nương được tái tạo khác với các nàng tiên siêu thực : nàng vẫn khát vọng hạnh phúc trần thế (ngậm ngùi, tiếc nuối, chua xót khi nói

lời vĩnh biệt “thiếp chẳng thể về với nhân gian được nữa”.

  • Hạnh phúc vẫn chỉ là ước mơ, hiện thực vẫn quá đau đớn (hạnh phúc gia đình tan vỡ, không gì hàn gắn được).
  1. Với niềm xót thương sâu sắc đó, tác giả lên án những thế lkực tàn

 

ác chà đạp lên khát vọng chính đáng của con người.

  • XHPK với những hủ tục phi lí (trọng nam khinh nữ, đạo tòng phu,…) gây bao nhiêu bất công. Hiện thân của nó là nhân vật Trương Sinh, người chồng ghen tuông mù quáng, vũ phu.
  • Thế lực đồg tiền bạc ác (Trương Sinh con nhà hào phú, một lúc bỏ ra

100 lạng vàng để cưới Vũ Nương). Thời này đạo lí đã suy vi, đồng tiền đã làm đen bạc tình nghĩa con người.

Nguyễn Dữ tái tạo truyện cổ Vợ chàng Trương, cho nó mạng dáng dấp của thời đại ông, XHPKVN thế kỉ XVI.

C- Kết bài:

  • “Chuyện người con gái Nam Xương” là một thiên truyền kì giàu tính

nhân văn. Truyện tiêu biểu cho sáng tạo của Nguyễn Dữ về số phận đầy tính bi kịch của người phị nữ trong chế độ phong kiến.

  • Tác giả thấu hiểu nỗi đau thương của họ và có tài biểu hiện bi kịch đó

khá sâu sắc.

1/Phân tích truyện “Người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ

Truyền kỳ mạn lục là một tác phẩm có giá trị của văn học cổ nước ta

  • thế kỷ XVI, một tập truyện văn xuôi bằng chữ Hán đầu tiên ở Việt Nam. Truyện “ Chuyện người con gái Nam Xương” là một truyện hay trong tác phẩm đó được trích trong Truyền kì mạn lục của Nguyễn Dữ.

Truyện kể về một người phụ nữ tên là Vũ Thị Thiết ở huyện Nam Xương, tỉnh Hà Nam. Vốn là một người vợ đoan chính, đảm đang. Nàng giữ lòng chung thuỷ, hầu hạ mẹ chồng, chăm sóc con thơ trong suốt thời gian chồng đi lính ở phương xa. Khi trở về vì nghe lời ngây thơ của con trẻ, người chồng nghi ngờ nàng thất tiết nên đánh mắng đuổi đi. Không thể phân giải được oan tình, nàng trẫm mình ở sông Hoàng Giang. Cảm động vì lòng trung thực của nàng, Linh Phi (vợ vua biển) cứu vớt nàng và cho ở lại Long Cung. Người chồng biết vợ bị oan nên rất hối hận, lập đàn giải oan cho nàng. Vũ Nương hiện lên, ẩn hiện trong chốc lát rồi trở lại Long Cung.

Chuyện ca ngợi một người phụ nữ có phẩm chất, có tâm hồn trong sáng, sáng ngời như ngọc lại bị nỗi oan tày trời vì một chuyện vờ ghen vớ vẩn của người chồng nông nổi. Cuối cùng nàng phải tìm đến cái chết để giải nỗi oan tình.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here