Mọi ý kiến đóng góp xin gửi vào hòm thư: [email protected]
Tổng hợp các đề cương đại học hiện có của Đại Học Hàng Hải: Đề Cương VIMARU
Kéo xuống để Tải ngay đề cương bản PDF đầy đủ: Sau “mục lục” và “bản xem trước”
(Nếu là đề cương nhiều công thức nên mọi người nên tải về để xem tránh mất công thức)
Đề cương liên quan:Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích
Mục Lục
Tải ngay đề cương bản PDF tại đây: Văn mẫu Cảm nhận về nhân vật tù trưởng Đam Săn qua trích đoạn “Chiến thắng Mơtao Mơxây” trong thi sử “Đam Săn”
Văn mẫu lớp 10
Cảm nhận về nhân vật tù trưởng Đam Săn qua trích đoạn “Chiến thắng Mơtao Mơxây” trong thi sử “Đam Săn”
BÀI LÀM
Tiếng đồng tiếng bạc của các cồng, chiêng lớn còn âm vang bên tai em.
Hình ảnh tù trưởng Đam San đầu đội khăn nhiễu, vai mang nải hoa, đánh đâu
thắng đó còn hiện trước mắt em sau khi tâm trí em hòa nhập vào sử thi Đam San
của người Tây Nguyên nơi núi cao rừng thẳm đầy voi đực voi cái ra vào không
ngớt.
Đam San ngang tàng từ trong bụng mẹ. Đó là người anh hùng sử thi với
ngoại hình phi thường, hành động phi thường, làm nên những chiến công chỉ có
óc tưởng tượng táo bạo. Đam San tràn đầy sức trai được đồng bào Tây Nguyên
ca ngợi ” là một dũng tướng chắc chết mười mươi cũng không lùi bước. Ngực
quấn tréo một tấm mền chiến, mình khoác một tấm áo chiến…sát bên mình
nghênh ngang đủ giáo gươm. Vẫy đôi cánh đại bàng của so sánh và phóng đại,
các tác giả dân gian đã tả cận cảnh, cụ thể sức vóc của người tù trưởng kiêu
hùng đó. ” Bắp chân chàng ngang sức voi đực, hơi thở chàng ầm ầm tựa sấm
dậy, chàng nằm sấp thì gãy rầm sàn, chàng nằm ngửa thì gãy xà dọc.” Ghê gớm
thật ! Hùng tráng thật! Đam San hiển nhiên là con người của chiến công và kì
tích. Cây giáo của chàng được miêu tả là ” cây giáo thần, cây giáo dính đầy
những oan hồn”! Không phải ngẫu nhiên mà người ta kể và cả sử thi đã dùng
những từ ” nghênh ngang”” ngang tàng” để nói về Đam San anh hùng ” tiếng
tăm lừng lẫy”.
Khi đến nhà tù trưởng Mơtao Mơxây để giành lại vợ. Đam San đã cất lên
những lời có cánh. ” Ta sẽ lấy cái sàn nhà ngươi ta bổ đôi, ta sẽ lấy cái cầu
thang của nhà ngươi ta chẻ ra kéo lửa, ta hun cái nhà của nhà ngươi cho mà
xem!|” Người đọc lặng đi trước vẻ dữ tợn như một vị thần của Mơtao Mơxây, và
gươm hắn óng ánh như cái cầu vồng. Nhưng Đam San coi thường hắn. Hãy xem
hành động của chàng: ” Một lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh. Một lần xốc
tới, chàng vượt một đồi lồ ô”. Đam San múa giáo. ” chàng múa trên núi cao, gió
như bão. Chàng múa dưới gió thấp, gió như lốc…Khi chàng múa chạy nước
kiệu, quả núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung”. Thế rồi được Ông
Trời mách bảo, Đam San đã đánh kẻ thù ngã lăn quay ra đất. Bác bỏ lời cầu xin
của Mơtao Mơxây, Đam San vô địch đã cắt đầu kẻ đã cướp vợ mình.
Không chỉ tiêu diệt kẻ bạo ngược, lấy lại được vợ, Đam San còn thu nhận
nhiều chiến lợi phẩm. Chàng kêu gọi tôi tớ của Mơtao Mơxây đi với chàng. Thế
Đam San càng thêm giàu có. ” Tôi tớ mang của cải về nhiều như ong chuyển
nước, như vò vẽ di chuyển hoa, như bầy trai gái đi giếng làng cõng nước”. Bộ
tộc của chàng càng thêm vững mạnh. Đam San lại nói những lời có cánh trước
niềm vui chiến thắng: ” Hỡi anh em trong nhà, hỡi bà con trong làng, xin mời tất
cả đến với ta! Chúng ta sẽ mở tiệc ăn mừng năm mới, chúng ta sẽ ăn lợn ăn trâu,
đánh lên các chuông các trống to, đánh lên các cồng hlong hòa nhịp cùng chũm
chọe xoa sao cho kêu rộn rã, để voi đực voi cái ra vào sàn hiên không ngớt, dây
cồng dây chiêng không lúc nào vắng bớt trên giá treo chiêng…”
Đam San sinh ra là để vươn tới những chiến công lớn lao, vượt qua những
sức mạnh cản trở từ bao đời đối với cộng đồng Tây Nguyên. Chàng nhất quyết
đôn đốc mọi người đi chặt cây thần smuk, chàng đánh thắng hai tù trưởng thù
địch. Đam San còn táo tợn đi bắt Nữ thần Mặt trời về làm vợ. Khi cần Đam San
dám lên trời để đấu lý, đấu sức với ông Trời. Hình dung về người anh hùng phi
thường đó,em cứ liên tưởng đến hoàng tử Ra – ma trong thi sử Ấn Độ Ra – ma –
ya -na và dũng tướng Uy – li – xơ trong thi sử Hy Lạp. Ra – ma tiêu diệt quỷ
vương để cứu vợ là nàng Xi -ta xinh đẹp, Uy – li – xơ cũng hạ gục bọn cầu hôn
muốn cướp nàng Pê – nê – lốp thủy chung của chàng.
Cả 3 đều lập nên nhiều kỳ tích sáng chói, tuy Ra – ma và Uy – li – xơ có phần
người hơn. Em cảm phục Đam San dù chàng còn vướng vào mâu thuẫn nặng nề
giữa tập tục và lý tưởng. Và có lúc con người tài năng vô song ấy còn quá
ngông cuồng nên đã chìm vào trong đầm lầy trên đường đến vương quốc Nữ
thần Mặt Trời.
Thời đại của Đam – San đã đi qua. Đam San đã chết nhưng khát vọng của
chàng còn mãi. Khát vọng ấy vẫy gọi mọi đời sau đi tới ” không lùi bước” dù
phải bỏ mình để thực hiện hoài bão và lý tưởng cao đẹp không chỉ cho riêng
mình và còn vì toàn thể cộng động. Như vậy hình tượng Đam San sống mãi
trong tâm trí người đời sau.