Nghị luận xã hội tư tưởng đạo lý 12

0
1973
Nghị luận xã hội tư tưởng đạo lý 12
QUẢNG CÁO
Vài Phút Quảng Cáo Sản Phẩm


Nghị luận xã hội tư tưởng đạo lý 12

Nghị luận xã hội tư tưởng đạo lý 12

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi vào hòm thư: [email protected]

Tài liệu liên quan: Tinh thần tự học – Nghị luận xã hội


Đề 1

Trong một bài phát biểu, một học sinh có nói : “… Hãy cho em xin một phút giây thôi – một phút giây ngưng nghỉ trên hành trình đời để em chiêm nghiệm về những gì đã qua và nghĩ tiếp những điều em sẽ làm trong khoảng thời gian sắp đến…”

Em rút ra được bài học gì từ câu nói trên?

Yêu Cầu:

  1. Học sinh trên đã khái quát suy nghĩ của mình về cuộc sống:

– Cuộc sống chảy trôi, không ngừng vận động, con người lo bươn chải, sống gấp, sống vội, ít có những phút giây ngừng lại để mà nghĩ suy.

Quảng Cáo

“ Dừng lại” nhấn mạnh đến vấn đề ý thức, tư tưởng của con người ngắm nhìn lại mình trong suốt quãng thời gian đang tồn tại.

+ Hướng về quá khứ: Với những kỉ niệm đẹp, với những niềm vui và hạnh phúc.

+ Hướng về tương lai: Với những cái gì chưa tới, với những ước mơ và khát vọng.

Ý nghĩa:

+ Hướng về quá khứ mà chiêm nghiệm, rút ra những bài học, những kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân.

+ Hướng đến tương lai để mà định hướng.

– “  Thực tại” là những khoảng lặng trong suy nghĩ, ít ai để ý tới nhưng  lại giàu ý nghĩa: có thực tại mới có quá khứ và tương lai.

– Hướng đến thực tại là thể hiện một cuộc sống thực tế để thực hiện lí tưởng trong quá khứ và là những kinh nghiệm của tương lai.

Câu nói của bạn học sinh nhấn mạnh đến một cuộc sống có điểm đầu và điểm đích.

+ Là hãy xác định thực tại.

+ Là sự suy nghĩ, cân nhắc kĩ lưỡng và hành động.

Ø     Thực tại điểm dừng chân ngắn ngủi cho những ai biết nghĩ suy.

Một người biết suy nghĩ, ít vấp ngã sẽ hứa hẹn nhiều thành công

Đề 2:

“Nếu đứa trẻ dửng dưng với những gì đang diễn ra trong trái tim của người bạn, người anh em, của bố mẹ mình hoặc của bất cứ một đồng bào nào mà em gặp, nếu đứa trẻ không biết đọc trong mặt người khác điều đang xảy ra trong trái tim người đó thì đứa trẻ chẳng bao giờ trở thành con người chân chính”.

Anh (chị hãy trình bày ý kiến của mình về nhận định trên của nhà sư phạm Xukhomlinki.

 

Tìm hiểu đề:

  1. Thể loại: Nghị luận hỗn hợp ( giải thích, chứng minh và bình luận ).
  1. Nội dung: Thiếu lòng đồng cảm đối với người khác, thiếu năng lực hiểu người khác thì không thể trở thành con người chân chính được.
  1. Tư liệu: Lấy từ trong đời sống thực tế, kinh nghiệm từ bản thân và nhữngg lời răn dạy của cha ông qua ca dao tục ngữ.

 

Dàn ý:

  1. Mở bài

– Nêu rõ nội dung yêu cầu, ý kiến của nhà sư phạm để dẫn tới giới thiệu ý kiến của ông.

– Trích lại nguyên văn câu  nói.

– Dự báo hướng  giải quyết của bài làm.

  1. Thân bài

Nhân dân ta từ xưa đã khuyên mọi nguời nên có lòng vị tha và tình cảm nhân ái bằng những lời nhắn nhủ chân tình và sâu sắc.

+ Môi hở răng lạnh

+ Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.

+ Máu chảy ruột mềm.

+ Nhiễu đềiu phủ lấy giá gương

Người trong một nước thì thương nhau cùng.

+ Chị ngã em nâng

Ý tưởng nhân văn cao đẹp ấy cũng được nhà sư phạm nổi danh Xukhômlinxki  thể hiện qua câu nói nổi tiếng “ Nếu đứa trẻ dửng dung …. con người chân chính.

– Cấu trúc của nhận định trên là cấu trúc của câu điều kiện ( nếu.. thì). Nhà sư phạm Xukhômlinxki đã trình bày hai điều kiện chủ yếu để đưa trẻ trở nên con người chân chính.

Trong câu nói của ông: Thế nào là dửng dưng? dửng dưng là lạnh lùng, thờ ơ vô trách nhiệm. nói cách  khác là vô cảm: không vui, không buồn, không đau xót, không thương mến… Cần lưu ý ở đây Xukhômlinxki  nhấn mạnh thái độ dửng dưng với những gì đang diễn ra trong “ Trái tim của con người bạn,  người anh em của bố mẹ mình hoặc bất cứ đồng bào nào..” Nghĩa là có thể con ngừơi này dửng dưng trước tình cảm của ngưòi khác, trước sự việc xảy ra của người khác chứ anh không hề dửng dưng với chính mình, không hề dửng dưng với những gì đang xảy ra với bản thân.)

– Tiếp theo là điều kiện thứ hai, là tình trạng “ không biết  đọc trong mắt người khác điều đang xảy ra trong trái tim người đó” Như thế, nếu thái độ dửng dưng ở bên trên nghiêng về đánh giá khả năng đồng cảm thì tình trạng  bên dưới này nghiêng về đánh giá khả năng nhận thức nói một cách khác là không có khả năng hiểu được người khác.

– Như vậy dửng dưng là tình trạng vô cảm, câm điếc về cảm xúc và tình cảm “ Không đọc được trong mắt người khác” là mù loà về nhận thức, thiếu khả năng hiểu biết người khác.

Một khi đứa trẻ, nói rộng ra là một người đã “ dửng dưng’ và thiếu khả năng đồng cảm như thế thì nhất định sẽ là một con người ích kỉ, nhỏ nhen độc ác, chẳng chút vị tha nhân ái, không thể nào là một con người chân chính.

Con người chỉ có thể trở thành con người chân chính khi có được những khả năng đồng cảm với những năng lực hiểu biết được người khác đồng cảm và hiểu biết mình. Chính sự giao cảm sẽ làm cho con người không cô độc, đơn côi. Tình cảm vị tha nhân ái khiến con người trở nên cao thượng bao dung. Cũng chính tình cảm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vượt qua cả chính mình, làm nên những thành quả, những chiến công vĩ đại.

Bởi vậy chúng ta giáo dục thế  hệ trẻ phẩm chất quý báu từ lúc còn bé thơ. Chỉ  có như thế, xã hội ta mới có được những con người chân chính. Nhận định trên của nhà sư phạm đã chỉ rõ điều này.

Dân tộc ta vốn là một dân tc giàu lòng nhân ái. Đối với mỗi con người Việt Nam “ Thương nhà, thương người, thương mình biểu hiện bằng những hành động cụ thể, đó là truyền thống đạo lí lâu đời của dân tộc lịch sử và  văn học nước ta xưa cũng thể hiện khá rõ nét điều này. Đồng chí Lê Duẫn có nói  “ Cái gốc của đạo lí, của lí luận là lòng nhân ái” đồng chí cũng nói “ Lòng thương người là đạo lí của cuộc sống, là đạo lí của lòng người”.

  1. Kết bài

Tóm lại, nhận định trên của nhà sư phạm Xukhômlinxki thật xác đáng và sâu sắc. Có thể xem đây là một bài học mà các nhà giáo dục cần thiết quan tâm, Maxim Goroki cũng nói “ Nơi lạnh lẽo nhất không phải ở Bắc Cực, nơi lạnh lẽo nhất là nơi thiếu tình thương “ Dân tộc ta vốn có truyền thống lâu đời” thương người như thể thương thân. Muốn duy trì và phát triển truyền thống tốt đẹp ấy, nhất định chúng ta không thể để trẻ em từ lúc bé có thể “ dửng dưng với những gì đang diễn ra trong trái tim” những người xung quanh mình cũng như có thể thờ ơ vô cảm trước niềm vui và nỗi đau đồng loại.

Đề 3: Nhà sư phạm nổi tiếng V.A.Xu-khôm-lin-xki có viết: “Niềm tin và thế giới xúc cảm của con người có đạo đức đúng đắn, tâm hồn đẹp đẽ được xây dựng trên cơ sở khinh bỉ những điều không xứng đáng”.

Theo anh (chị), đối với một người có đạo đức và tâm hồn đẹp đẽ, những điều gì là không xứng đáng?

Dàn ý

  1. Phẩm giá con người là gì?
  1. Phẩm giá con người được hình thành từ sự sáng suốt và tinh tế xác định cái gì xứng đáng và không xứng đáng.
  1. Những điều không xứng đáng cần khinh bỉ

– Tìm kiếm cuộc sống hạnh phúc của mình nhờ vào sự ức hiếp, sự quấy phá gây nỗi buồn phiền và sự lo âu cho người khác.

– Lợi dụng kết quả lao động, núp đằng sau lưng người khác.

– Sự rụt rè, yếu đuối và không kiên quyết.

Nói năng bừa bãi, thiếu suy nghĩ  và hứa những điều không thực hiện được.

–         Thả lỏng nhu cầu và dục vọng làm cho chúng dường như thoát khỏi sự kiểm soát của tinh thần con người.

Say rượu khiến ý thức bị lu mờ và bản năng trỗi dậy.

Đề 4:

Trong một buổi diễn thuyết vào đầu năm học, Bryan Dison – Tổng giám đốc tập đoàn Coca Cola đã nói chuyện với sinh viên về mối tương quan giữa nghề nghiệp với những trách nhiệm khác của con người … “Bạn chớ để cuộc sống trôi qua kẻ tay vì bạn cứ đắm mình trong quá khứ hoặc ảo tưởng về tương lai, Chỉ bằng cách sống cuộc đời mình trong từng khoảnh khắc của nó, bạn sẽ sống trọn vẹn từng ngày của đời mình …”

(Sống trọn vẹn từng ngày – Thanh Hằng dịch từ Internet)

Anh/Chị hãy trình bày quan điểm của mình về cuộc sống trước lời khuyên ấy.

 

Dàn ý

I.Mở bài.

– Giới thiệu hoàn cảnh và dẫn lời khuyên của Bryan Dison.

– Đối với sinh viên và thế hệ trẻ ngày nay, lời khuyên ấy có ý nghĩa rất lớn

  1. Thân bài

 

– Hiểu đúng lời khuyên của Bryan Dison cho sinh viên về cuộc sống ấy

+ Phải phấn đấu học tập từng khoảnh khắc để tạo dựng một tương lai vững chắc cho mình, không thể để cho ngày tháng trôi qua lãng phí.

+ Không ỷ lại vào những thành tích học tập đã có trong quá khứ.

+ Không nuôi ảo tưởng cho tương lai như: trông chờ ở người khác giúp đỡ, chờ đợi một phép màu, một dịp may bất ngờ.

+  Phải thử sức mình khi đem lý thuyết trong nhà trường để ứng dụng trong cuộc sống.

– Qua lời khuyên đó, mỗi người cần hình thành quan điểm tiến bộ

+ Phải luôn năng động, sáng tạo và biết tận dụng thời gian để học tập và thực hành.

+ Tham gia tích cực mọi hoạt động bổ ích do nhà trường, đoàn thanh niên và các đoàn thể xã hội phát động.

+ Không nên lãng phí thời gian vào những đam mê vô bổ và có hại cho sức khỏe, đạo đức.

+ Không nên ỷ lại vào sự giàu có của gia đình mà không chuẩn bị cho mình tri thức vững vàng và đạo đức cao đẹp để làm hành trang vững chắc cho cuộc sống tương lai.

III. Kết bài

– Khẳng định lại lời khuyên của Bryan Dison là đúng đắn và có ý nghĩa.

– Nêu trách nhiệm của bản thân qua lời khuyên đó.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here